เพลิดเพลินกับบทเพลง วิวัลดิ เดอะ โฟร์ซีซั่นส์ ที่โฟร์ซีซั่นส์ รีสอร์ท เชียงใหม่

เรียบเรียงเสียงประสานแห่งบทเพลงยอดนิยมตลอดกาลของวิวัลดิ โดยไวโอลิน แอคคอร์เดียน และวิโอลอนเชลโล
March 10, 2023,
Chiang Mai, Thailand

กลับมาอีกครั้งกับคอนเสิร์ตการกุศลประจำปีของโฟร์ซีซั่นส์ รีสอร์ท เชียงใหม่ เพลิดเพลินกับบทเพลงอันลือลั่นตลอดกาล บรรเลงโดยนักดนตรีทั้ง 3 แห่งวงโปรมูสิกา (ProMusica) ที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 25 มีนาคมนี้ นำทีมโดย ดร.ทัศนา นาควัชระ นักไวโอลินระดับปรมาจารย์ของไทย “เราภูมิใจที่ได้จัดแสดงบทเพลงอันได้รับแรงบันดาลใจจากบทเพลงสี่ฤดูของวิวัลดิ โดยการเรียบเรียงจากนักดนตรีชั้นครูทั้งสามแห่งวงโปรมูสิกา  ซึ่งทำออกมาได้ไพเราะและเป็นเอกลักษณ์มาก” ฌอน โมเชอร์ ผู้จัดการทั่วไปประจำโฟร์ซีซั่นส์ รีสอร์ท เชียงใหม่ กล่าวยิ้ม

การแสดงของวงโปรมูสิกาโดยปรมาจารย์ด้านดนตรีทั้ง 3 ท่านได้แก่ ดร.ทัศนา นาควัชระ, วิกเตอร์ กูรูเลพ และอาจารย์กิตติคุณ สุดประเสริฐ  เป็นการบรรเลงบทเพลงคอนแชร์โต โดยไวโอลิน แอคคอร์เดียน และวิโอลอนเชลโล  “บทประพันธ์ไวโอลินคอนแชร์โตทั้ง 4 อันน่าทึ่งนี้ เป็นผลงานชิ้นเอกของดนตรีีในยุคบาโรก โดยมีเอกลักษณ์เฉพาะอันโดดเด่นสะท้อนเสียงจากธรรมชาติ ” ดร. ทัศนา นาควัชระกล่าว  บทประพันธ์อันมีชื่อเสียงที่สุดของอันโตนิโอ วิวัลดิ ซึ่งเขียนขึ้นครั้งแรกในปี 1725 เป็นชุดไวโอลินคอนแชร์โตสี่ชุด ที่มีการเขียนบทกวีประกอบคอนแชร์โตแต่ละบทด้วย แต่ละชุดสะท้อนฤดูกาลทั้งสี่ของปี นับว่าเป็น Programmatic Music ถือเป็นดนตรีที่มีเรื่องราวและยังสื่อความหมายนอกเหนือจากความไพเราะ  “ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าผู้ประพันธ์บทเพลงอาจเป็นผู้เขียนบทกวีด้วย” เขากล่าว  นอกจากนี้เขายังสอดแทรกความหมายอันน่าทึ่งในแต่ละท่อน เช่น เสียงเพลงจังหวะช้าบรรยายให้เห็นภาพของสุนัขเห่าในท่อนฤดูใบไม้ผลิ  “การบรรยายดนตรีลักษณะนี้ถือเป็นความล้ำยุคในสมัยนั้น และเสียงตอบรับก็มีความหลากหลาย ตั้งแต่ยกย่องชื่นชมไปจนถึงเยาะเย้ย” เขายิ้ม

โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากคอนเสิร์ตการกุศลครั้งนี้จะถูกนำไปบริจาคให้กับมูลนิธิลูกแก้วล้านนาในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการสนับสนุนและช่วยเหลือเด็กๆ ในชุมชน

ทำความรู้จักนักดนตรี

ดร. ทัศนา นาควัชระ

ดร. ทัศนา นาควัชระ นักดนตรีชื่อก้องของไทย มีผลงานการแสดงมาแล้วทั่วทั้ง 5 ทวีป ร่วมกับศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลกมากมาย เช่น ลอร์ด เบฮูดี เมนูฮิน ทั้งนี้ ดร. ทัศนาเคยแสดงคอนเสิร์ตที่ Mendelsohn House แห่งเมือง Leipzig ถึงสองครั้ง และได้แสดงคอนเสิร์ตที่โรงละครในการทำแสดงคอนเสิร์ตอันทรงเกียรติหลายแห่ง เช่น Musikvereinsaal และ Konzerthaus  ที่กรุงเวียนนา  Barbican Center และ Cadogan Hall ในกรุงลอนดอน และ Suntory Hall ที่กรุงโตเกียว โดยปัจจุบัน ดร. ทัศนา นาควัชระ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของกลุ่มโปรมูสิกา 'Pro Musica' ในกรุงเทพฯ และเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

วิกเตอร์ กูรูเลพ

วิกเตอร์ กูรูเลพ (Victor Gurulev) ได้รับรางวัลเกียรติยศมากมาย เขาสำเร็จการศึกษาจาก Chita Music College ในปี 2008 และ Conservatory of music ใน Krasnoyarsk  ในปี 2011 เขาได้รับการยอมรับว่าเป็นบัณฑิตที่โดดเด่น  กูรูเลพพย้ายจากรัสเซียบ้านเกิดของเขาไปยังประเทศจีนในปี 2015 ซึ่งเขาได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองอย่างรวดเร็วภายในกลุ่มนักดนตรีที่มีชื่อเสียงจากทั่วทุกมุมโลก  กูรูเลพย้ายออกจากประเทศจีนมายังประเทศไทยในปี 2020  ขณะนี้ประเทศไทยเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของเขา กูรูเลพเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งวงดนตรีแจ๊ส 'Hot Club of Siam' เขาได้ทำการแสดงและบันทึกเสียงร่วมกับนักดนตรีหลากหลายประเภท และมีชื่อเสียงเพิ่มขึ้นในฐานะอัจฉริยะด้านการประสานงานทางดนตรี    กูรูเลพเป็นนักประพันธ์เพลงที่มีผลงานของตัวเองมากมาย เป็นปรมาจารย์ในการดัดแปลงงานเพลงคลาสสิกให้เข้ากับการนำเสนอแบบร่วมสมัยมากขึ้น

กิตติคุณ สุดประเสริฐ

กิตติคุณ สุดประเสริฐ ผ่านการศึกษาขั้นสูงที่ Rotterdam Conservatory อันทรงเกียรติ เขาเป็นปรมาจารย์ด้านเชลโลที่คร่ำหวอดในวงการมาอย่างยาวนาน  เข้าร่วมวง Bangkok Symphony Orchestra ในฐานะสมาชิกก่อตั้งในปี 1982  ในวัยเด็กรังสรรค์ผลงานไว้มากมายในฐานะนักแต่งเพลง ตลอดจนการเรียบเรียงบทเพลงพิเศษสำหรับการแสดงของวงออร์เคสตรา และสิ่งนี้ทำให้เขาได้รับชื่อเสียงในฐานะนักเชลโลมือหนึ่งของเมืองไทย บทเพลง 'ASEAN WAY' อันยอดเยี่ยมจากการประพันธ์เพลงของเขาได้รับเลือกให้เป็นเพลงสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียนในปี 2008 นอกจากนี้บทเพลงของเขายังได้รับรางวัลชนะเลิศให้เป็นเพลงประจำชาติอาเซียน โดยปัจจุบันกิตติคุณ สุดประเสริฐ ทำงานประจำในฐานะอาจารย์และอาจารย์ประจำคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เขายังคงแสดงฝีมือบนเวทีการแสดงเป็นครั้งคราว

คอนเสิร์ตการกุศลครั้งนี้ จัดขึ้นในวันที่ 25 มีนาคม 2023 เริ่มลงทะเบียนเวลา 17.30 น.  บัตรคอนเสิร์ตราคา 1,200 บาทสุทธิ รวมเครื่องดื่มต้อนรับและคานาเป้   ช่วงระหว่างพักครึ่งมีบาร์สำหรับเครื่องดื่มและอาหารว่างพร้อมให้บริการ

สนใจสอบถามเพิ่มเติมเพื่อจองบัตรคอนเสิร์ตการกุศล โทร 053 298 181 อีเมล contactus.chiangmai@fourseasons.com หรือแชทกับเราโดยตรงได้ทาง FS Chat App

 

 



PRESS CONTACTS
Astuti Singh
Senior Director of Digital Marketing, Public Relations and Communications
3/F, 159 Rajadamri Road
Bangkok, 10330
Thailand
Paponpat Sapsuwan
Public Relations and Communications Manager
3/F, 159 Rajadamri Road
Bangkok, 10330
Thailand
Marissara Kummool
Assistant Public Relations Manager
502 Moo 1, Mae Rim-Samoeng Old Road
Chiang Mai, 50180
Thailand